คำแนะนำก่อนตัดสินใจซื้อเครื่อง Mini CNC มาช่วยงาน

คนส่วนใหญ่ สนใจการนำ ซีเอ็นซี หรือ เครื่องจักรอัตโนมัติมาใช้งาน เพื่อช่วยในด้านเวลา การผลิต , คุณภาพงาน ให้ดีขึ้นรวมทั้ง ลดปัญหาเรื่องแรงงาน  ก่อนการตัดสินใจซื้อ Minicnc  

คำถามทั่วไป คือ มินิซีเอ็นซี (MiniCNC) มีกี่รุ่น กี่แบบ ,งานตัด ,งานกัด 2D , แกะสลัก 3D ,

ราคามินิซีเอ็นซี , กัดไม้ กัดพลาสติค , กัดโลหะ อลูมิเนียม เหล็กได้ไหม , มีอบรมการใช้งาน ดูแลหลังการขาย ยังไง , รับประกันกี่ปี.
แต่สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ เจ้าของเครื่อง หรือ ผู้ใช้งาน ที่จะเป็นผู้ควบคุมให้เครื่องจักร มินิซีเอ็นซี ตัวนี้ทำงาน.

ในฐานะที่เราเป็นผู้ผลิต Minicnc (มินิซีเอ็นซี) ถ้ากลุ่มงานไม้ ก็เรียก เครื่องแกะสลัก หรือ ซีเอ็นซี เร้าเตอร์ เรามีคำแนะนำ ให้ท่านลองพิจารณา เพื่อ ให้เกิดประโยชน์ในการใช้งาน,ทำงานได้คล่องขึ้น
แน่นอน ว่าพื้นฐานแต่ละคนต่างกัน ย่อมมีการเรียนรู้ อบรม ก่อนใช้งาน ดังนั้นระยะเวลาการเรียนรู้ย่อมต่างกันไป มีคำกล่าวว่า “ CNC are amazing , But they are not Magic “

สิ่งที่เราแนะนำต่อไปนี้ ถ้ารู้ ประโยชน์ จะเกิดกับตัวเจ้าของเครื่องเอง ไม่ว่าจะเป็น การแก้ปัญหาเบื้องต้น , เทคนิคการทำงาน , ปรับแต่งให้เครื่องทำงานได้ตามที่ต้องการ. หลายครั้งเจอกรณี จะเร่งส่งงาน เครื่องมีปัญหา แล้วตรงวันหยุดอีก ทีนี้ละ งานเข้าเต็มๆ

ควรจะรู้อะไรบ้างล่ะ 

1. ควรทำความรู้จัก อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์

1.1 เข้าใจเรื่อง File , Folder  การcopy , การย้าย file , การแก้ปัญหา ต่าง ๆ 
ของ Computer เช่น ปัญหา Virus
1.2 อุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ กล้อง , เครื่องพิมพ์ , อินเตอร์เน็ต , bus memory stick เป็นแบบ compress data (บีบอัดข้อมูล) หรือไม่ ซึ่งจะทำให้เราหาไฟล์ทำงานมีปัญหาได้
มีกรณีตัวอย่่างใช้ Flash Drive เป็นแบบบีบอัดข้อมูล หาไฟล์ไม่เจอ.
1.3 รู้จักพอร์ต ต่าง ๆ ของ Computer เช่น USB , RS232 , printer port , pararell port

2. เข้าใจ ชนิดของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 

2.1 ระบบปฏิบัติการ Windows , Linux , 
หลายเวอร์ชั่น หลายรุ่น ให้สนใจเฉพาะโปรแกรมที่ User จะใช้งาน หรือ เลือกใช้ที่ง่ายๆ เพื่อให้เข้าใจการทำงาน และ ผลิตงานออกมาก่อน.  
2.2 พอรู้ ความต่าง ของงาน เขียนแบบ ออกแบบ สร้างแบบ เป็นกลุ่มโปรแกรม  CAD , CAM   
2.3 ชนิดของ คอนโทรลเลอร์ Cnc controller เป็น กลุ่ม Control Software สำหรับควบคุม mini cncให้ทำงานตามแบบ ( G code )
2.4 การแก้ปัญหาเบื้องต้น เกี่ยวกับ Computer เช่น ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การป้องกัน Virus , การสำรองข้อมูล

3. ศึกษาชนิดของ Mechanics  ของตัว mini cnc  สเปคของเครื่อง ผู้ใช้ต้องรู้ว่า  ความสามารถของเครื่องรุ่นนั้น มีขีดความสามารถ และ มีข้อจำกัดอย่างไร,กัดไม้,กัดอะคริลิค,พลาสติค อุตสาหกรรม ,กัดโลหะ อลูมิเนียม , กัดเหล็ก งาน2D , แกะสลัก3D , เข้าใจระบบ แกน X,Y,Z เพื่อให้การสื่อสาร เข้าใจตรงกัน 

4. เรียนรู้ เครื่องมือตัด (tool)  , วัสดุ   ดอกกัด ให้เหมาะกับงาน และความเร็ว  
ข้อนี้ ก็ขึ้นกับชั่วโมงบินด้วย ประสบการณ์  และ คำแนะนำจากผู้ขาย อันนี้คือ sale ขายทูลส์ หรือขายดอกกัด นะครับ ดูแล้วเหมือนยุ่งยากจัง  แต่ถ้าUser มีพื้นฐาน  ก็สามารถเรียนรู้ได้เร็ว ทำงานให้มีคุณภาพขึ้น. 

5.เรียนรู้ ชนิดของวัสดุใช้งาน ( วัสดุศาสตร์) เป็นเรื่องของวัสดุที่จะเอามาทำงาน เช่น อะคริลิค , พลาสติคอุตสาหกรรม เป็นพลาสติค เหมือนกัน แต่ คุณสมบัติต่างกัน เลือกดอกกัด ,ความเร็วรอบ ต่างกัน 
ที่เห็นกันบ่อยๆ คือ การตัดอะคริลิค ,กับพลาสวู้ด ( ไม้เทียม plastwood )

6. รู้จักการลงทุนที่เหมาะสม ที่แนะนำ ไม่ใช่คนขาย หรือผู้ผลิตไม่ดูแล นะครับ แต่ถ้าเจ้าของเครื่องรู้ ประโยชน์ ก็ดีกับเจ้าของเครื่องเอง. หลายรายสามารถ สร้างงาน หรือ ปรับแต่งเครื่อง Mini CNC ให้ทำงานได้ดีจนคาดไม่ถึง. เทคนิคบางอย่างก็ได้ลูกค้า แนะนำ ผู้ผลิตก็มีครับ . 

แต่ถ้าไม่รู้ จะซื้อเครื่อง แกะสลัก , มินิซีเอ็นซี , MiniCNC มาใช้งานได้ไหม ..... ได้ครับ ... เรียนรู้ ฝึกกัน ตามขั้นตอน. หรือจะเรียนรู้ก่อน ค่อยซื้อเครื่องมาใช้งาน.

ความคิดเห็น