การใช้งาน Android OS สำหรับ mini cnc และ การควบคุมอัตโนมัติ

ทำไมเราจึงมุ่งมั่น และ พัฒนาระบบควบคุมอัตโนมัติ และ CNC ด้วย Android

ด้วยความล้ำหน้า ทางเทคโนโลยีในปัจจุบันมีการขยายตัวที่เร็วมาก มีการแข่งขันสูง มีผู้นำเสนอ Platform ต่าง ๆออกมาอย่างมากมาย ซึ่งล่าสุดคือ ระบบไร้สายผ่าน Internet ที่เราเรียกว่า IOT 
ผู้พัฒนาแทบจะทุกราย มุ่งหน้าที่จะนำ IOT มาประยุกต์กับงานของตน เพื่อสนองต่อตลาด 

สำหรับเราก็เช่นกัน เพียงแต่เรามีประสบการณ์ การทำงานที่เกี่ยวเนื่องกับ mini cnc (มินิซีเอ็นซี) และ Automation มาเป็นเวลานานพอสมควร จึงได้ศึกษา Platform ต่าง ๆ และ ได้ข้อสรุปมาว่า ระบบ ปฏิบัติการ Android เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับงานของเรา ในเวลานี้

จุดเด่นของ Android กับงาน Automation ในมุมมองของ Panmaneecnc

1.การสนับสนุนทางด้านเทคนิค 

1.1 มี Software สำหรับการพัฒนาที่เป็น OpenSource หรือ แบบการค้าที่ไม่แพงมาก
1.2 ระบบปฏิบัติการ Android มี่ตัวสนับสนุนมากมาย ที่เราสามารถนำมาใช้งานได้แบบง่าย ๆ 
จากผู้สร้างระบบ (Google)

2.ต้นทุนการผลิต 

2.1 ต้นทุนทางการผลิตที่เห็นง่ายที่สุด คือ ระบบ Input และ Monitor ซึ่งระบบเดิมอาจจะต้องมี keyboard LCD ซึ่งมีปัญหาของราคา และ การผลิตรวมถึงการปรับปรุงพัฒนามีต้นทุน และเวลาดำเนินงานตลอดเวลา ในทางเดียวกันหากเราใช้ Android เราใช้เพียง Tablet ตัวเดียว เป็นทั้ง Input และ Monitor ทำให้ต้นทุนลดลง การพัฒนาสามารถทำได้สะดวกรวดเร็วอย่างมาก

ยกตัวอย่างตาม Project ใน VDO นี้ครับ นาทีที่ 1.51










Project นี้ 


สิ่งที่หายไป คือ Control Panel Switch และ LCD สำหรับ Temp Monitor 
สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามา คือ การบริการจัดการผ่าน wifi และ Internet รวมถึงการใช้งานเช่นบันทึกการใช้งาน การทำ preventive mantainance รวมถึง ระบบ Database ต่าง ๆ และรวมถึง ระบบการตรวจสอบเครื่องจักร และ แก้ปัญหาเรื่องคนได้ง่ายขึ้น

3.มีความสะดวกต่อการใช้งานของ ผู้ใช้งาน ตามหัวข้อข้างต้น 

4.การพัฒนาที่กระทำได้อย่างต่อเนื่อง

5.รองรับระบบที่จะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคตได้


รูปแบบระบบงานควบคุม สำหรับ Automation และ CNC รวมถึง Robot




หัวใจหลัก คือ Motion Controller หรือ ที่เราเรียกกันว่า CNC Controller มันสามารถทำงานได้มากกว่าการที่เราใช้งานกับเครื่อง Milling ( มิลลิ่ง ซีเอ็นซี) หรือ เครื่องกลึง
เราอาจประยุกต์ไปใช้กับ เครื่องพับ เครื่องตัด โลหะก็ได้ หากผู้ใช้ประยุกต์เป็น หากแต่ CNC Controller ในสมัยก่อนมีราคาแพง และ มี ขนาดใหญ่ ยากที่ผู้ประกอบการรายย่อยจะนำมาใช้งาน 
แม้กระทั่งต่อมา มี PC Base CNC Controller ให้ใช้งานก็ยังไม่ครอบคลุมงานต่าง ๆได้ จนมาถึงปัจจุบันที่ Mobile Computing เข้ามามีบทบาทอย่างมาก และขีดความสามารถของ Hardware และ Software ตอบสนองเราได้มาก CNC Controller ก็จะมีการพัฒนาตามไปด้วยกัน เช่น ราคาถูกลง ขนาดเล็กลง ประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำให้ช่องว่างของการแข่งขันกับรายใหญ่มีน้อยลง แต่ในทางเดียวกันผู้ประกอบการ ที่ไม่ปรับปรุงตัวเองก็จะมีความยากลำบากในการแข่งขันเช่นกัน

ติดตามการพัฒนา Android ของเราได้ ตาม Link นี้ครับ

3 Axis CNC Controller

6 Axis CNC Controller

หากผู้อ่าน ท่านใดมีความสนใจในเรื่องเหล่านี้สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ ตามช่องทางการสื่อสารที่มีไว้ให้แล้วครับ



ความคิดเห็น