บทความนี้เป็นการถ่ายทอดประสพการณ์การเรียนรู้สำหรับผู้สนใจ การใช้โปรแกรม Artcam ที่ยังไม่มีพื้นฐานการออกแบบมาก่อน เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ขั้นต่อไปในการ ออกแบบ 3D ต่อไป
ท่านสามารถศึกษาการ Download และ ซื้อ Licence Artcam แบบรายเดือนได้ตาม Link นี้ครับ
1.ขั้นตอนแรกจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของโปรแกรมก่อนเป็นอันดับแรก
โปรแกรมนี้มีคุณสมบัติหลักดังนี้
ตัวอย่าง แบบลวดลาย 2 D
1.2 สามารถ ออกแบบ ชิ้นงาน 3D (นูนสูงต่ำ) ได้
สามารถใช้คุณสมบัติทางรูปภาพ (Bitmap) เช่น jpg,bmp มาทำเป็นภาพนูนสูงต่ำได้ และจะได้กล่าวในโอกาสต่อไป
ตัวอย่าง แบบลวดลาย 3D
1.3 สามารถกำหนดวิธีการกัดงาน ด้วยดอกกัดชนิดต่าง ๆ ตามความเหมาะสมกับแบบ และ วัสดุ และ สร้าง G Code (ระหัสชุดควบคุม CNC ได้หลายรุ่น)
- Model Menu ตำแหน่งนี้เป็นการกำหนด เบื้องต้นของการสร้างแบบ หรือ Model เช่น Model Size หรือ การปรับแต่งอื่น ๆ ของแบบ
- Bitmap Tools Menu เป็นเครื่องมือสำหรับการนำภาพถ่ายมาใช้ใน โปรแกรม Artcam เช่นการ Trace เส้นจาก รูปภาพ หรืือการตกแต่ง Model โดยการใช้เฉดสี
- Vector Tools Menu นี้มีความสำคัญสูงสำหรับผู้เริ่มต้น ที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้เป็นอันดับแรก และ ฝึกฝนให้ชำนาญเพราะจะต้องนำไปใช้งาน ทั้ง 2D และ 3D ต่อไป เท่าที่ผ่านมาผู้เรียนรู้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยคำนึงถึงตรงนี้ และ ส่วนนี้มันจะเป็นส่วนหนึ่ง ที่เราเรียกว่าอัตลักษณ์ (DNA) ของผู้สร้างสรรค์ผลงาน ที่เลียนแบบกันยาก
- Position Combine ,Trim Menu จะเป็น Sub ย่อยของ Vector menu ช่วยในการสร้าง หรือ ปรับแต่ง Vector ได้ง่ายขึ้น
- Relief Tools Menu เป็นเครื่องมือสำหรับการสร้างงาน 3D ที่ต่อจาก Bitmap Tools และ Vector Tools
VDO ข้างต้นนี้ แสดงให้เห็น ถึง คำอธิบายที่ผ่านมา ขอให้ผู้เรียนทำความเข้าใจก่อนที่จะเรียนรู้ในหัวข้อถัดไป
และ VDO ต่อไปนี้เป็นการเรียนรู้การใช้เครื่องมือสำหรับการสร้าง Vector เบื้องต้น
หากได้ทำการฝึกฝนจนเป็นที่มั่นใจแล้ว ก็ไปหาประสพการณ์ ต่าง ๆ ได้จาก VDO ข้างล่างนี้ต่อไป และฝึกฝนจนชำนาญ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในขั้นต่อไป ซึ่งผู้เขียนพยายามทำเป็น Playlist ขั้นตอนใว้ให้ และปรับปรุงอยู่เสมอ
เรียนผู้ค้า Minicnc ที่เข้ามาทำการ Copy Content เพื่อธุรกิจทุกท่าน
บทความต่าง ๆ ใน Blog นี้ เป็นการเขียนเพื่อแชร์ความรู้และประสพการณ์ รวมถึง ความรับผิดชอบต่อสังคมในการประกอบธุรกิจ หากท่านใดสนใจเผยแพร่ควร Copy Link ไปใช้งาน ไม่ควรทำการ COPY เนื้อหาไปใช้งาน หากการกระทำข้างต้นจะเอาผิดทางกฏหมายมันคงยาก เพราะเสียเวลา เราเพียงตักเตือนทางสังคมเท่านั้น หากผู้ที่ทำการคัดลอกเนื้อหานำไปใช้ในทางธุรกิจ ควรสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเองจะดีกว่า เนื่องจาก การบันทึกข้อมูลมันก็อ้างได้แล้วว่าใครเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานคนแรก ท้ายที่สุดผู้ที่ได้ หรือ เสียประโยชน์ คือผู้บริโภค หากสังคมมีแต่การรับ แต่ให้ใครไม่เป็น และทุกคนจะเป็นผู้รับเพียงอย่างเดียว ทำให้ผู้ให้เกิดการเบื่อหน่ายของผู้ที่อยากกระทำดีต้องหายไปจากสังคม ลูกหลานเราจะอยู่กันอย่างลำบากมากขึ้นอย่างแน่นอน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น