การทำเหยื่อปลอมด้วยเครื่องMini CNC ( มินิซีเอ็นซี )

🐟🐟 การทำเหยื่อปลอม ตกปลา 🐟🐟

การสร้างเหยื่อด้วยเครื่อง CNC ขนาดเล็ก และ ArtCAM 2017 เป็นโครงการที่สนุก และ คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกปลา หรือ ผู้ชื่นชอบงานอดิเรก 
ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำทีละขั้นตอนเพื่อช่วยให้คุณสร้างเหยื่อของคุณเอง 

วัสดุที่ต้องใช้  
เครื่อง CNC ขนาดเล็ก  
 
 


ซอฟต์แวร์ ArtCAM 2017 

ภาพคุณภาพสูงของเหยื่อที่คุณต้องการสร้าง 

บล็อกไม้ หรือ พลาสติกสำหรับแกะสลักเหยื่อของคุณ 

ชุดดอกกัดที่เหมาะกับวัสดุที่คุณเลือก 

กระดาษทราย หรือ บล็อกขัด สี และ กาวใส 


ขั้นตอนที่ 1  เลือกภาพเหยื่อที่คุณต้องการสร้าง ค้นหาภาพล่อที่คุณต้องการสร้างและนำเข้าสู่ ArtCAM รูปภาพควรเป็นไฟล์ JPEG หรือ PNG ที่มีความละเอียดสูง 

ขั้นตอนที่ 2  ทำการ Copy เส้น tracing feature in ArtCAM ภาพใน ArtCAM ใช้คุณสมบัติการติดตามใน ArtCAM ติดตามเค้าโครงของล่อ อย่าลืมระบุรายละเอียดใดๆ ที่คุณต้องการแกะสลักลงในเหยื่อ เช่น เกล็ด หรือ ครีบ และ ทำการเปลี่ยนเส้นเป็นงาน 3 มิติ โดยการเรียนรู้ ตาม VDO นี้ สำหรับมือใหม่

เหยื่อปลอมจะมี หลายรูปแบบ หลายรูปทรง


ในที่นี้ จะเริ่มด้วย การทำเหยื่อปลอม ด้วยเครื่อง มินิซีเอ็นซี แบบ 3 แกน. โดยใช้วิธีการพลิก 2 ด้าน. ซึ่งตอบโจทย์เรื่อง ระยะเวลากัดงาน , สเปคเครื่อง . ความสะดวกในการทำงาน.
ขอยกตัวอย่างขั้นตอน ด้วยเหยื่อรูปทรงตามภาพด้านล่าง.

1. ชิ้นงานตัวอย่าง จะถ่ายภาพ : ด้านบน , ด้านข้าง ,ด้านหน้า




2. ภาพที่ได้ ให้ save เป็น JPG
3.1  ในที่นี้ จะเริ่มจาก ทำภาพด้านข้างก่อน 
3.2  import รูปเข้า ArtCam
3.3 ทำการดราฟท์เส้น เขียนเส้นของงาน ซึ่งจะมี เครืองมือในโปรแกรมให้ใช้  ซึ่งในการใช้งานจริงๆ จะใช้เครื่องมือไม่กี่อย่าง.( คนเรียนอย่าเพิ่งตกใจ หรือกังวล )
3.4 เริ่มใช้ทูลส์....... 
3.5 เปิดโปรแกรม ArtCam ลงมือทำตาม VDO นี้ได้เลย หากเป็นมือ ใหม่ควรต้องเรียนพื้นฐาน ก่อนครับ ซึ่งมีมากมายในช่อง youtube https://www.youtube.com/panmaneecnc
หรือ ที่ Link นี้ ครับ https://www.panmaneecnc.com/index.php/en/19-artcam/17-program-artcam 


ขั้นตอนที่ 3  ตั้งค่าพารามิเตอร์สำหรับเครื่อง CNC ของคุณ ตั้งค่าพารามิเตอร์สำหรับเครื่อง CNC ของคุณใน ArtCAM เช่น ขนาดของบล็อกไม้หรือพลาสติกที่คุณจะแกะสลักและประเภทของดอกแกะสลักที่คุณจะใช้ 

ขั้นตอนที่ 4  แกะสลักล่อ เมื่อคุณตั้งค่าพารามิเตอร์สำหรับเครื่อง CNC ของคุณแล้ว คุณสามารถเริ่มแกะสลักล่อได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปฏิบัติตามคำแนะนำสำหรับเครื่องเฉพาะของคุณอย่างระมัดระวัง 

ขั้นตอนที่ 5  ขัดกระดาษทราย เมื่อแกะสลักเสร็จแล้ว ให้ขัดเหยื่อล่อเพื่อให้ขอบขรุขระเรียบและพร้อมสำหรับการทาสี 

ขั้นตอนที่ 6   ทาสีล่อ ทาสีเหยื่อโดยใช้สีล่อปลาคุณภาพสูง ใช้พู่กันทาเหยื่ออย่างระมัดระวัง ให้แน่ใจว่าได้ครอบคลุมรายละเอียดและรอยแยกทั้งหมด 

ขั้นตอนที่ 7  ลงน้ำยาเคลือบหลุมร่องฟันแบบใส เมื่อสีแห้งแล้ว ให้ทากาวใสเพื่อป้องกันเหยื่อล่อและให้ผิวมันเงา 

ขั้นตอนที่ 8   ติดตะขอเข้ากับเหยื่อโดยใช้ลวดล่อปลา หรือ แหวนแยกล่อที่คุณกำหนดเองพร้อมใช้งานแล้ว ! โดยสรุป การสร้างสิ่งล่อใจด้วยเครื่อง CNC ขนาดเล็กและ ArtCAM 2017 จากภาพเป็นโครงการที่สนุกและคุ้มค่าที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยเครื่องมือและวัสดุที่เหมาะสม ด้วยความอดทนและความใส่ใจในรายละเอียดเพียงเล็กน้อย คุณก็สามารถสร้างเหยื่อปลอมที่จะทำให้เพื่อนนักตกปลาของคุณต้องอิจฉา




ความคิดเห็น